01. ஏவிஎம் என்னும் ஏணி

MSRajeswariபாடகி எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி ஏப்ரல் 25, 2018 அன்று இறைவனடி சேர்ந்து விட்டார். இந்தியா விடுதலை பெறுவதற்கு முன்பிருந்து பாடிக் கொண்டிருந்த ஒரு பாடகியின் மறைவுக்கு யாரும் சென்று மரியாதை செய்யாத நிலையில்தான் இன்றைய உலகம் இருக்கிறது. அவரைப் பற்றிய சில தகவல்களோடு அவர் பாடிய சில பாடல்களையும் இந்தப் பதிவின் வழியாக நினைவுகூர விரும்புகிறேன்.

எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி என்றால் மதுரை சடகோபன் ராஜேஸ்வரி. மதுரை சடகோபன் – ராஜசுந்தரி தம்பதியிருக்கு சென்னை மயிலாப்பூரில் பிப்ரவரி 24, 1932ல் இவர் பிறந்ததாக விக்கிபீடியா தகவல் கூறுகிறது. சிறுவயதிலிருந்தே பாடுவதில் விருப்பமுள்ளவராக இருந்திருக்கிறார். குடும்ப நண்பர் பி.ஆர்.பந்துலு வழியாக திரைப்பட வாய்ப்பு 1946ல் கிடைக்கிறது. விஜயலட்சுமி திரைப்படத்தில் ”மையல் மிகவும் மீறுதே” என்ற பாடலை ஜி.கோவிந்தராஜுலு நாயுடு இசையமைப்பில் பாடினார்.

அந்தக் காலத்தில் உலகப்போரினால் ஏவிஎம் நிறுவனம் சிலகாலம் காரைக்குடியிலிருந்து இயங்கியது. இசையமைப்பாளர் ஆர்.சுதர்சனம் வழியாக ஏவிஎம்மின் அறிமுகம் கிடைத்து மாதச் சம்பளப் பாடகியாக வேலையில் சேர்கிறார். அதற்குப் பிறகு எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரியின் இசைவாழ்க்கையில் சிறப்பான ஏறுமுகம்.

இன்று குழந்தைப்பாடகி என்று அடையாளப்படுத்தப்பட்டாலும் இசைப்பயணத்தின் தொடக்கத்தில் எல்லாவிதமான பாடல்களையும் பாடியிருக்கிறார். குறிப்பாக குமாரி கமலாவின் நடனத்துக்கு இவர் பாடிய பாடல்கள் மிகவும் பிரபலமானது. அந்த வகையில் அவரது முதல் சூப்பர்ஹிட் பாடலாக நாம் இருவர் பாடலைச் சொல்லலாம்.

1947ல் இந்தியா விடுதலையடைந்த பொழுது அதைக் கொண்டாடும் விதமாக ஏவிஎம் எடுத்த திரைப்படம் நாம் இருவர். படத்தில் நிறைய பாரதியால் பாடல்கள் பயன்படுத்தப்பட்டன. ஆர்.சுதர்சனத்தின் இனிமையான இசை. டி.ஆர்.மகாலிங்கம், டி.கே.பட்டம்மாள், டி.எஸ்.பகவதி போன்ற பெரிய பாடகர்கள் பாடியிருந்தாலும் நாம் இருவர் என்று சொன்னதுமே அனைவருக்கும் நினைவுக்கு வரும் பாடல் “மகான் காந்தியே மகான்”. கே.பி.காமாட்சிய எழுதிய பாடலை எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி பாடியிருந்தார். மகான் என்ற சொல்லை ம…ஹ்ஹான் என்று லேசாக எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி இழுத்துப் பாடியது பிரபலமானது.

அடுத்த ஆண்டே ஏவிஎம்முக்கு மற்றொரு வெற்றிப்படம் வேதாள உலகம். ஒருவகையில் நகைச்சுவை ததும்பத் ததும்ப ஏவிஎம் இயக்கிய படம். Demon Land என்று படத்தில் தொடக்கத்தில் ஆங்கிலப்படுத்தப்பட்ட தலைப்பு வரும். சுவரொட்டிகளிலும் ஆங்கிலத்தில் விளம்பரம் செய்யப்பட்ட படம். ஏவிஎம் அறிமுகப்படுத்திய டி.ஆர்.மகாலிங்கம் இந்தப் படத்திலும் நடித்தார். இசை ஆர்.சுதர்சனம். இந்தப் படத்திலும் பாரதியார் பாடல்கள் நிறைய பயன்படுத்தப்பட்டன. கதையில் இல்லாவிட்டாலும் இணைக்கப்பட்ட வழக்கமான குமாரி கமலாவின் நடனம் படத்தில். படத்தில் ஐந்து பாடல்களை எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி பாடியிருந்தாலும் டி.எஸ்.பகவதியோடு இணைந்து பாடிய ஓடி விளையாடு பாப்பா பாடல் இனியது.


அடுத்த ஆண்டு ஏவிஎம் ஆர்.சுதர்சனம் கூட்டணியில் மற்றொரு மாபெரும் வெற்றிப்பாடல். நடிகை வைஜயந்திமாலா அறிமுகமாகிய வாழ்க்கை திரைப்படத்தில் கே.பி.காமாட்சி எழுதி எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி பாடிய ”எண்ணி பார்க்கும் மனம்” தான் அது.

”துன்பம் நேர்கையில் யாழெடுத்து நீ இன்பம் சேர்க்க மாட்டாயா”
பாவேந்தரின் நெகிழவைக்கும் இந்த வரிகளை யாரும் எளிதில் மறந்துவிடமுடியாது. இந்தப் பாடலை திரைப்படத்தின் வழியாக அழியாத காவியமாக மாற்றினார் ஆர்.சுதர்சனம். அறிஞர் அண்ணா எழுதிய ஓர் இரவு கதையை ப.நீலகண்டன் இயக்கத்தில் ஏவிஎம் தயாரித்தது. வழக்காமக பாரதியார் பாடல்களைப் பயன்படுத்தும் ஏவிஎம் இந்த முறை பாவேந்தர் பாரதிதாசனின் ”துன்பம் நேர்கையில்” பாடலைப் பயன்படுத்தினார். மற்ற பாடல்களை விட இந்தப் பாடலே பெருவெற்றி பெற்றது என்பது வரலாறு. வி.ஜே.வர்மாவோடு இணைந்து இந்தப் பாடலைப் பாடினார் எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி.

தொடக்க காலத்தில் ஏவிஎம் நிறுவனமும் ஆர்.சுதர்சனமும் இணைந்து நல்ல பாடல்களைக் கொடுத்து எம்.எஸ்.ராஜேசுவரிக்கு தென்னிந்திய மொழிகளில் பாடகியாக சிறந்த அடித்தளத்தை அமைத்துக் கொடுத்தனர். அந்த வரிசையில் 1952ம் ஆண்டு வெளியான பாட்டு ஒன்று எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரியை இசைவரலாற்றில் நிலைபெறச் செய்தது.

”பராசக்தி”
இந்தத் திரைப்படத்தைத் தவிர்த்துவிட்டு தமிழகத்தின் அரசியல் வரலாற்றையும் தமிழ்த் திரையுலகத்தின் வரலாற்றையும் எழுதவே முடியாது. கலைஞர் கருணாநிதியின் சமூகநீதி செறிந்த வசனங்களும், அவற்றைப் பேசி நடித்த அறிமுக நடிகர் (சிவாஜி) கணேசனும் பராசக்தி படத்தின் உயிர்நாடி என்றால், ஒரு குறிப்பிட்ட பாடல் தமிழ் ஒலிக்கும் முக்கு முடுக்குகளிலெல்லாம் ஒலித்தது. இன்றும் விரும்பத்தக்கதாக இருக்கிறது. இத்தனைக்கும் அது தாசி ஒருத்தி கதாநாயகனை மயக்குவதற்காக ஆடிப்பாடும் பாட்டு. கே.பி.காமாட்சி எழுதி ஆர்.சுதர்சனத்தின் இசையில் எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி பாடிய “ஓ ரசிக்கும் சீமானே வா” என்ற பாட்டு காலகாலத்துக்கும் நிலைத்திருக்கும்.

ஆர்.சுதர்சனம், கோவர்தனம், நௌஷத், எஸ்.வி.வெங்கட்ராமன், எம்.எஸ்.ஞானமணி, ஜி.ராமநாதன், சி.ராமச்சந்திரா ஆகியோர் இசையில் பல பாடல்களைப் பாடிய எம்.எஸ்.ராஜேசுவரிக்கு 1955ல் கே.வி.மகாதேவன் ஒரு மாறுபட்ட பாடலைத் தந்தார். அது….

தொடரும்…

அன்புடன்,
ஜிரா

Advertisements

About G.Ra ஜிரா

சிவனுக்கும் சீவனுக்கும் இடையில் இருப்பது நந்தி. சிவன் கடவுள். சீவன் வாழ்க்கை. கடவுளுக்கும் வாழ்க்கைக்கும் இடையில் இருப்பது நந்தி.
This entry was posted in ஆர்.சுதர்சனம், எம்.எஸ்.ராஜேஸ்வரி, திரைப்படம், திரையிசை, பழைய படங்கள் and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

3 Responses to 01. ஏவிஎம் என்னும் ஏணி

  1. Pingback: 02. 50களில் மெல்லிசை அலையில் படகாக | மாணிக்க மாதுளை முத்துகள்

  2. Pingback: 02. 50களில் மெல்லிசை அலையில் படகாக – TamilBlogs

  3. ஆஹா என்ன ஒரு அற்புதமான பிரசண்டேசன். ராஜேஸ்வரியின் வரலாறு மட்டுமல்லாமல் ஏனைய விவரங்கள் அற்புதம். என்ன சொல்லி வாழ்த்துவது உங்களை !
    நல்லா இருக்கணும் தம்பி 🙂

I am eager to hear what you want to say. Please say it. here. :)

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s